TRUNG HỌC PHỔ THÔNG

18/06/2021

“Thế giới phẳng – The world is flat” là cuốn sách xuất bản năm 2005 bởi Thomas L. Friedman, một nhà biên tập viên ngoại giao xuất sắc của New York Times, đưa ra những phân tích về sự toàn cầu hóa của thế kỷ 21 nhờ thời đại công nghệ 4.0, khi thị trường toàn cầu không còn tồn tại khoảng cách về lịch sử và địa lý, mỗi người đều bình đẳng về cả cơ hội lẫn thách thức.

Sau gần 20 năm, chúng ta có thể thấy thực tế rất tương đồng với những phân tích của Friedman.

Rào cản cho việc phát triển bản thân chỉ còn lại là tư duy, công nghệ và kỹ năng.Điều này có nghĩa, nhiệm vụ của nhà trường THPT là xây dựng một chương trình hoạt động để học sinh vững kiến thức nền tảng, thành thạo công nghệ, biết sử dụng ngoại ngữ và làm chủ tư duy để tìm ra được định hướng phù hợp nhất với thế mạnh của bản thân.

Chân dung học sinh THPT Everest

Để đáp ứng được mục tiêu học sinh tự tin trở thành công dân toàn cầu thế kỷ XXI, có thể sinh sống và làm việc tại nhiều nơi trên thế giới với một tư duy và tầm nhìn mở rộng, từ đó xây dựng một cuộc sống tự chủ và hạnh phúc trong tương lai, nhà trường định hướng chân dung học sinh THPT Everest với những đặc điểm sau:

 

  • Nắm vững kiến thức nền tảng
  • Sống và học tập có mục tiêu
  •  Xây dựng giá trị cá nhân
  •  Đa kỹ năng sống và làm việc
  •  Tư duy linh hoạt và giải quyết vấn đề
  • Phát triển sức khỏe và sức bền
  • Trách nhiệm với gia đình và xã hội

Trong 45 tiết mỗi tuần của chương trình THPT, học sinh sẽ được học tăng cường Toán và Ngữ văn lên tới 13-15 tiết. Với  môn Tiếng Anh, học sinh Hệ CLC Evy được học 12 tiết mỗi tuần, trong đó có 4 tiết với giáo viên nước ngoài. Hệ song bằng A-Level sẽ dành thời lượng cho chương trình phổ thông Quốc tế là 22 tiết/tuần, trong đó 80% thời lượng học sinh được học với giáo viên nước ngoài. Thời lượng còn lại được phân bổ khoa học cho các bộ môn khác và hoạt động sự kiện, trải nghiệm của Nhà trường.

 

Xác định rõ các lựa chọn về đầu ra sau THPT

Trong thời đại biến chuyển nhanh chóng như hiện nay, mỗi năm đều có rất nhiều ngành nghề mới được tạo ra, và cũng có rất nhiều ngành nghề cũ bị biến mất hoặc mai một đi. Nếu quá phụ thuộc vào một ngành nghề nhất định thì con người sẽ rất bị động.

Trong khi đó, mục tiêu của lao động là để cải thiện cuộc sống và có rất nhiều ngành nghề có thể mang lại giá trị đó nếu chúng ta chịu thích nghi và cố gắng.

Các chương trình học của THPT Everest đã được thiết kế để chuẩn bị cho 3 phương án đầu ra sau lớp 12: học đại học, đi du học, hoặc đi thẳng vào đào tạo chuyên nghiệp (kinh doanh, kỹ thuật, dịch vụ).

Nhà trường tin rằng, việc đưa ra định hướng về ngành nghề cho một cá nhân yêu cầu sự am hiểu không chỉ về thế mạnh và điểm yếu của học sinh, mà còn phụ thuộc vào yếu tố xung quanh như định hướng của gia đình và thực tế thị trường tại từng thời điểm. Nếu làm không đúng và sâu sắc, sẽ biến “định hướng” thành định kiến – dẫn đến việc học sinh lãng phí thời gian trong tương lai.

Thay vì “định hướng nghề nghiệp”, THPT Everest sẽ tập trung vào việc trang bị các kỹ năng làm việc ví dụ như: thiết kế, làm đồ da làm đồ da, thiết kế thời trang, nấu ăn, v.v.. để dù học sinh có chọn hướng đi nào cũng có thể sử dụng trong cuộc sống và công việc: những bạn chọn học đại học có thể đi làm thêm để lấy kinh nghiệm, những học sinh du học có thể tự chăm sóc bản thân và những bạn tiếp cận công việc ngay cũng sẽ phát huy được giá trị từ sớm trong tổ chức.

 

 

Mục tiêu cốt lõi của cuộc sống là sống hạnh phúc, khoẻ mạnh và có ích. Trường Liên cấp Everest vẫn luôn đưa ra những mục tiêu đầu ra rõ rệt cho từng cấp học, đặc biệt cấp THPT được trau dồi rất nhiều giá trị mang tính ứng dụng cao để học sinh trở thành những thanh niên trong tương lai có những giá trị riêng, có thể sống độc lập và hạnh phúc!

 

 

 

Tin liên quan